Thứ ba, 22 Tháng 3 2016 20:52

Lịch sử bệnh Lao và ngày chống Lao thế giới

     Bệnh Lao có từ trước Công nguyên. Trước đây, do không hiểu biết về nguyên nhân gây bệnh Lao, nên coi bệnh lao là bệnh di truyền. Vào ngày Chủ nhật 24/3/1882 bác sỹ người Đức tên là Robert Koch đã công bố kết quả tìm ra vi khuẩn lao. Khi đó bệnh Lao đang tàn phá khắp Châu Âu và Châu Mỹ với tỷ lệ cứ 7 người sống có 1 người chết vì bệnh Lao. Từ đó mở ra kỷ nguyên mới về sự hiểu biết bệnh Lao, những tiến bộ trong công tác phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh Lao.

 * Lịch sử Ngày Chống Lao thế giới:

     Ngày 24/3/1992: Nhân kỷ niệm 100 năm ngày bác sỹ Robert Koch phát hiện ra vi khuẩn Lao. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hiệp hội chống Lao Quốc tế đã quyết định lấy ngày 24/3 hàng năm là Ngày phòng chống Lao Thế giới. Ngày 24/3/1998: Lần đầu tiên được coi là ngày chính thức của Liên hiệp quốc.

     Ngày 24/3 hàng năm không phải là ngày kỷ niệm mà là ngày nhắc nhở toàn nhân loại rằng: Bệnh Lao - kẻ giết người man rợ và nguy hiểm nhất đang còn tồn tại, mặc dù hiện nay chúng ta đã có nhiều phương tiện hiện đại để chẩn đoán bệnh sớm và có  thuốc điều trị đặc hiệu.

     Ngày Thế giới phòng chống bệnh Lao được tổ chức thường xuyên vào ngày 24/3 hàng năm ở tất cả các Quốc gia trên toàn thế giới nhằm mục đích phổ biến rộng rãi, tăng cường kiến thức và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đối với công tác phòng chống Lao.

    Nhân Ngày Thế giới phòng chống Lao. Tổ chức Y tế thế giới đã phát đi thông điệp: “Chúng ta hãy cùng nhau ngăn chặn bệnh Lao, để trẻ em sinh ra trong thế kỷ này được chứng kiến một thế giới không có người mắc và không có người chết vì bệnh Lao. Mọi người hãy hành động để phòng chống bệnh Lao”. Chương trình Phòng chống lao Quốc gia sẽ tổ chức nhiều hoạt động với chủ đề “Toàn dân quyết tâm thực hiện thành công Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh lao”.

 Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bệnh Lao

* Phòng và điều trị bệnh Lao

     Bệnh Lao trước đây được coi là một bệnh tứ chứng nan y, nhưng vào ngày 24/3/1882 Rort Koch, bác sỹ người Đức đã tìm ra vi khuẩn gây bệnh Lao cho người, mở đầu cho cuộc chiến chống lại căn bệnh đã một thời gây nên đại dịch cho nhân loại trên toàn cầu. Trải qua hơn một thế kỷ, hiện nay thế giới vẫn đang phải tiếp tục công cuộc chống lao đầy khó khăn.

     Bệnh Lao không phải là một bệnh di truyền mà là một bệnh lây truyền. Nguồn lây chính của bệnh là những bệnh nhân lao phổi có vi khuẩn Lao trong đờm. Những người bị lao phổi ho, hắt hơi, khạc đờm, khi đó vi khuẩn Lao theo nước bọt bắn ra môi trường xung quanh, người khác hít phải sẽ bị nhiễm vi khuẩn Lao.Trong số người bị nhiễm vi khuẩn Lao đó có thể mắc bệnh Lao nếu sức đề kháng cơ thể yếu như đang mắc các bệnh mạn tính: Tiểu đường, viêm phế quản mạn, suy dinh dưỡng, HIV…

     Biều hiện bệnh chính là người bệnh thường ho kéo dài trên 2 tuần (Ho khan, ho có đờm, ho ra máu) là triệu chứng nghi Lao quan trọng nhất. Ngoài ra, người bệnh có sốt nhẹ về chiều, ăn uống kém, cơ thể gày sụt cân, mệt mỏi, ra mồ hôi “trộm” ban đêm, đau ngực, đôi khi có khó thở…

     Điều trị bệnh: Bệnh Lao có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và kịp thời, đúng phác đồ, đủ thời gian. Thuốc điều trị bệnh Lao được cấp miễn phí. Trong quá trình điều trị người bệnh không nên bỏ trị vì như vậy bệnh không khỏi mà còn sinh ra vi khuẩn Lao kháng với các thuốc điều trị, điều trị càng khó khăn, tốn kém.

Các biện pháp phòng chống:

     Để phòng bệnh Lao có hiệu quả, ngay tháng đầu sau sinh, tất cả trẻ em đều phải tiêm phòng vắc-xin BCG nhằm ngăn ngừa các bệnh Lao cấp tính (Lao kê, Lao màng não).

     Mọi người khi có triệu chứng nghi Lao cần đi khám, xét nghiệm đờm, chụp Xquang phổi để phát hiện bệnh Lao.

     Khi bị bệnh Lao phải điều trị càng sớm càng tốt, tránh lây lan cho những người trong gia đình và người xung quanh. Người bệnh Lao không được khạc nhổ bừa bãi, tốt nhất đeo khẩu trang liên tục trong 2 tháng đầu điều trị.

     Nhà cửa cần thoáng mát, sạch sẽ. Cần phơi chăn, chiếu, vật dụng của bệnh nhân Lao ra nắng mỗi ngày. Đồng thời, người bệnh cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe.

     Đối với những người bị bệnh tiểu đường, suy dinh dưỡng, người có HIV…rất dễ bị bệnh Lao, do đó phải thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh Lao

     Cộng đồng cần có quan niệm đúng về bệnh Lao, không nên mặc cảm hoặc kỳ thị bệnh nhân Lao để Chương trình chống lao ngày càng hiệu quả, tiến tới mục tiêu vì Việt nam không còn bệnh Lao vào năm 2030.

* Bệnh Lao không đáng sợ (Sưu tầm nguồn: http://wwwt5g.org.vn)

Ho khạc đờm hai tuần không dứt

Đi khám ngay để phát hiện bệnh lao!

 

Mắc lao bạn chớ lo âu

Thuốc lao miễn phí, u sầu mà chi

Chỉ mong bạn hãy kiên trì

Chữa lao tám tháng, bệnh thì khỏi luôn

Gia đình bạn bè ở bên

Đoàn thể trợ giúp, bạn thêm vững vàng.

 

Chớ nên bỏ thuốc nữa chừng

Làm đủ xét nghiệm, xin đừng lãng quên

Ăn ngon, tập luyện thường xuyên

Khó khăn tìm đến lời khuyên kịp thời

Ho khạc đúng chỗ đúng nơi

Rồi đem đi đốt, luộc sôi khử trùng

Lạc quan, vui vẻ tinh thần

Nhà cửa thông thoáng, diệt mầm bệnh lao.

 

Vượt qua thử thách vui sao

Bạn sẽ chiến thắng, bệnh lao xin hàng!

 

                                                                                                                                         Bs.CKI Nguyễn Sơn Triều

Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện ĐK Cẩm Phả

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA CẨM PHẢ
Giấy phép số 31/GP-STTTT ngày 15/05/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chịu trách nhiệm chính: Ông Vũ Quang Trung - PGĐ Phụ trách Bệnh viện
Địa chỉ: Số 371 Đường Trần Phú - Phường Cẩm Thành - Tp. Cẩm Phả - QN
Điện Thoại : 0203 3862245 - Fax : 0203 3862357
Email: bvdkcampha@gmail.com

Top
Tra cứu kết quả online
Đăng ký khám online